Sky Priority คืออะไร ไม่ต้องกลัวตกเครื่องอีกต่อไป

เคยได้ยินคำว่า Sky priorityกันไหมคะ ยิ่งเพื่อนๆที่มีโอกาสเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยๆหรือวนเวียนอยู่ในสนามบินอาจจะได้ยินแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรกันนะ ตอบแบบง่ายๆก็คือสิทธิพิเศษของผู้โดยสารชั้นดีElit Plus Memberขึ้นไปของเครือ SkyTeamค่ะ ถ้าเปรียบเทียบก็คงเหมือนกับลูกค้าบัตรทองของการบินไทยประมาณนั้นค่ะ

ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับSky Priority passนะคะ แยกกันค่ะ

บริการที่ได้จากการเป็นElit Plus Memberกลุ่มSkyTeamที่โประทับมากคือ “การเชคอินช่องพิเศษ”ค่ะ เมื่อก่อนเคยคิดว่าการเชคอินที่ช่องพิเศษนั้นไม่สำคัญแต่สำหรับตอนนี้แล้วสำคัญมากเพราะคนเชคอินเยอะมาก ขนาดมาก่อนเวลาขึ้นเครื่องประมาณ2ชั่วโมงครึ่งก็ต่อแถวยาวออกไปไกล แบบนี้ถ้าเราเชคอินได้ก่อนก็จะมีเวลาทำอะไรอย่างอื่นมากขึ้นไม่ต้องเสียเวลายืนรอต่อแถวยาวๆ ครั้งนี้โอคซังจึงมีโอกาสมารีวิวสิทธิ์ Sky Priorityให้ดูค่ะว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง โดยโอคซังกำลังจะต้องเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นโดยสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์(Vietnam Airlines)การต่อแถวเชคอินในช่องพิเศษของสายการบินนี้จะเรียกว่า “Sky Priority” ชมกันได้เลยค่ะ

ใครที่สามารถเชคอินช่องพิเศษSky Priorityของเวียดนามแอร์ไลน์ได้บ้าง?

-ผู้ที่ซื้อตั๋วโดยสารชั้นBusiness Classสายการบินเวียดนาม

-ผู้ที่เป็นสมาชิกSkyTeam Elite Plus Memberขึ้นไป และซื้อตั๋วเวียดนามแอร์ไลน์ชั้นไหนก็ได้

-ผู้ที่เป็นสมาชิกระดับTitaniumขึ้นไปของสายการบินเวียดนาม

โอคซังคิดว่าโชคดีสุดๆเพราะเป็นสมาชิกขั้นGold Flying Blueของ Air Franceในกลุ่มSkyTeamนั้นหมายถึงว่าจึงได้สถานะSkyTeam Elite Plus Memberไปด้วยเพราะอยู่ในกลุ่มพันธมิตรสายการบินเดียวกันกับสายการบินเวียดนามจึงได้สิทธิ์เชคอินที่ช่องพิเศษนี้ได้ค่ะ

การเชคอินช่องพิเศษเวียดนามแอร์ไลน์ที่เคาน์เตอร์ไหน

เวียดนามแอร์ไลน์ เช็คอิน

คนมาต่อแถวเชคอินในช่องปกติเยอะมากๆค่ะแถวยาวเลยออกไปเลย

สายการบินเวียดนามแอร์ไลน์

 ด้านซ้ายโล่งๆนี้คือช่องเชคอินพิเศษSky Priorityค่ะ

เชคอินเวียดนามแอร์ไลน์

ใครที่มีสถานะตามที่ได้กล่าวไปแล้วด้านบนให้มองหาจุดเชคอินช่องพิเศษSky Priorityป้ายสีฟ้าๆแดงๆนี้ได้เลยค่ะโล่งไปเป็น10เมตรตั้งแต่จุดสตาร์ท

เวียดนามแอร์ไลน์ เช็คอิน

ทำการเชคอินและโหลดกระเป๋ากันเลยค่ะ

เวียดนามแอร์ไลน์ เช็คอิน

เชตอินแล้วจะได้ตั๋วอนุญาติใช้ช่องตรวจพาสปอร์ตพิเศษแบบเร็วจี๋และตั๋วเครื่องบินค่ะ

ได้บัตรเชิญในการเข้าใช้ห้องรับรองสายการบินในเครือSkyTeamด้วยหรอ?

เวียดนามแอร์ไลน์ เช็คอิน

ตอนแรกหวังไว้ว่าจะได้บัตรเชิญเข้าเลาจน์ของAir Franceเพราะว่าเป็นสมาชิกของเขาอยู่ หรือChina Airlinesประมาณนี้ค่ะ

แต่ที่ได้มาคือบัตรเชิญเข้าใช้ห้องรับรองของมิราเคิลเลาจน์ (Miracle lounge)ค่ะ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน

ได้บัตรPremium Laneในการใช้ช่องพิเศษสำหรับตรวจสัมภาระและพาสปอร์ตอีกด้วย!!!

หมายถึงการเข้าใช้ช่องพิเศษPriority Lane ในการตรวจสัมภาระและพาสฟอร์ตมีความรวดเร็วกว่าช่องตรวจธรรมดาค่ะไช้เวลาไม่เกิน10นาทีก็เข้าไปถึงด้านในสนามบินแล้วค่ะ สะดวกจนงงค่ะ

เวียดนามแอร์ไลน์ เช็คอิน

โดยปกติแล้วการตรวจสัมภาระและพาสปอร์ตขาออกของสนามบินสุวรรณภูมิเราจะต้องเดินขึ้นบันไดเลื่อนแล้ววนลงด้านล่างอีกทีใช่ไหมคะ และจะแยกเป็นสองฝั่งต่างชาติกับคนไทยอีกชั้น

สายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ แต่ช่องพิเศษนี้ไม่ต้องเดินขึ้นบันไดค่ะ แต่อยู่ในชั้นเดียวกันกับเคาน์เตอร์เชคอินเลยค่ะ สะดวกทั้งคนไทยและชาวต่างชาติถ้าไม่รู้ว่าเคาน์เตอร์ช่องพิเศษนี้แยู๋ไหนให้เพื่อนๆถามเจ้าหน้าที่สนามบินเพื่อความรวดเร็วได้เลยจะได้ไม่เสียเวลาเดินหาค่ะ

สำหรับด้านในไม่สามารถถ่ายภาพต่อได้แล้วค่ะ

หลังจากนี้เราก็จะได้ไปเข้าไปในโซนด้านในเพื่อช้อปปิ้งโซน King Powerและไปนั่งชิลๆในมิราเคิลเลาจ์ได้แบบสบายๆไม่ต้องกลัวตกเครื่องอีกต่อไปค่ะ

สถานะElite Plus Member กลุ่ม SkyTeamได้มาอย่างไร

โดยปกติในกรณีของAirfranceกลุ่มSkyTeam แล้วต้องการ 180xp คือ สเตตัสพ้อยในการบิน โดยเราจะต้องบินจากปารีสไปนิวยอร์กประมาณ 9 เที่ยวบินไปกลับ(18 ไฟล์ท)ค่ะถึงจะได้พ้อยนั้นมาและได้อัพเกรดเป็นลูกค้าชั้นดี ซึ่งเป็นไปได้ยากมากสำหรับชาวเอเชียแบบเราๆค่ะโอคซังก็เช่นกัน ถ้าจะให้ได้สมาชิกขั้นดีของกลุ่มSkyTeamนี้โดยการบินแบบนี้เป็นไม่ได้แน่ๆ แต่โอคซังโชคดีที่ทางบัตรเครดิตฝั่งญี่ปุ่นมีแคมเปญสมัครบัตรเครดิตญี่ปุ่นแล้วได้สถานะขั้นดีมาเลย เหมือนได้บัตรผ่านวีไอพีมาแบบงงๆค่ะ แต่ก็ดีใจมากจึงได้มีบทความนี้มาให้เพื่อนๆอ่านกันค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS