banner

Nước tiểu màu vàng đậm khác thường là dấu hiệu bệnh gì

tham vấn y khoa

Bác sỹ chuyên khoa nam học

goole news
Follow me
Chuyên khoa Nam Học và Ngoại Tiết Niệu at Phòng khám nam khoa 152 Xã Đàn
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề thuộc ngành Ngoại khoa, Ngoại tiết niệu và Nam khoa. Nhiều năm giữ chức Trưởng khoa Tiết niệu – Nam học Bệnh viện Xanh Pôn. Hiện làm việc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên
Follow me
Rate post

Nước tiểu màu vàng như thế nào thì bình thường như thế nào là khác thường có phải bệnh không? Cách sử dụng màu sắc của nước tiểu báo hiệu bệnh lý như thế nào chuẩn đoán bệnh qua nước tiểu vàng. Phân biệt nước tiểu thông thường và có bệnh là những nội dung quan trọng sẽ được chuyên gia Bác Sĩ Lê Đỗ Nguyên Trưởng khoa ngoại tiết niệu Phòng khám đa khoa Quốc tế Hà Nội chia sẻ ngày hôm nay.

Tại sao nước tiểu màu vàng?

Nước tiểu thường có màu vàng vì nó chứa một sắc tố gọi là urochrom, là sản phẩm phụ của quá trình phân hủy huyết sắc tố trong hồng cầu. Urochrom làm cho nước tiểu có màu vàng. Nồng độ urochrom trong nước tiểu có thể thay đổi, dẫn đến sự thay đổi màu sắc của nước tiểu. Các yếu tố khác, chẳng hạn như một số loại thuốc, thực phẩm và tình trạng sức khỏe, cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu. Nước tiểu màu vàng là hiện tượng bình thường của cơ thể do sự kết hợp giữa sắc tố urochrome và độ loãng hoặc sự cô đặc của nước tiểu tạo thành.

nước tiểu màu vàng có sao không

Thông thường nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt hoặc vàng đậm mùi khai ít bọt. Nếu như nước tiểu có màu vàng chanh, vàng nghệ, vàng đục,… có thể khiến cho nhiều người lo lắng. Theo Bác sĩ Nguyên, khi thấy nước tiểu của mình có màu bất thường kèm thêm hiện tượng đau tiểu buốt khi đi vệ sinh. Các bạn không chủ quan, cần thăm khám bệnh sớm bởi đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Vì sao nước tiểu màu vàng đậm?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Người bình thường nếu uống nước đầy đủ nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt. Nhưng nếu lượng nước cung cấp vào cơ thể quá ít hoặc nhịn tiểu lâu thì nước tiểu màu vàng sậm lại. Ngoài ra, nước tiểu màu vàng đậm có thể là do các nguyên nhân như:

Thực phẩm

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn đi tiểu nước tiểu vàng đậm là do chế độ ăn uống gây ra. Một số loại thực phẩm có thể khiến nước tiểu có màu vàng đậm bao gồm:

tại sao nước tiểu màu vàng

  • Măng tây: Ăn măng tây có thể khiến nước tiểu có mùi hăng, rõ rệt và có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng sẫm hoặc xanh lục.
  • Vitamin B: Liều cao vitamin B, đặc biệt là vitamin B2 (riboflavin) và B12, có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng sáng hoặc vàng neon.
  • Beta-carotene: Beta-carotene, một sắc tố có trong trái cây và rau quả như cà rốt, khoai lang và bí ngô, có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu cam hoặc vàng.
  • Chất hóa học tạo màu thực phẩm: Một số chất hóa học tạo màu thực phẩm nhân tạo có thể làm cho nước tiểu bị màu vàng đậm, chẳng hạn như phẩm màu vàng 5 và màu vàng 6(phụ lục 1) , có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng sáng.

Tuy nhiên, hiện tượng nước tiểu màu vàng đậm do thực phẩm chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn và sớm trở lại bình thường. Trong trường hợp, nước tiểu màu vàng sẫm kéo dài ngày không dứt. Các bạn không được chủ quan, bởi đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu.

Cơ thể bị mất nước

Nguyên nhân tiếp theo khiến nước tiểu sẫm màu là do cơ thể của bạn bị thiếu nước khiến lượng nước tiểu sẽ bị cô đặc lại, sắc tố Urochrome không thể được pha loãng ra. Ngoài ra, các bạn còn có các dấu hiệu bất thường khác đi kèm như: Táo bón, mệt mỏi, môi khô, chóng mặt,… Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người thiếu nước sẽ xảy ra rất nhiều tình trạng bất thường do cơ thể không được trao đổi chất đúng cách. Do đó việc cấp nước thường xuyên là rất quan trọng.

tại sao nước tiểu màu vàng 2

Tuy nhiên, nếu thấy nước tiểu sẫm màu kéo dài, kèm thêm các dấu hiệu: Rối loạn tri giác; huyết áp tụt; da không có sự đàn hồi; mắt trũng sâu,… các bạn nên thăm khám bệnh với bác sĩ sớm. Bởi đây là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm cần phải điều trị ngay. Khi cơ thể bị thiếu nước, nhất là trẻ nhỏ, các bạn cần phải bù đủ nước cho cơ thể. Thông thường mỗi ngày uống tối thiều từ 1,5 – 2 lít nước/ngày.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong trường hợp các bạn đang sử dụng các nhóm thuốc: primaquine, nitro-furantoin, chloroquine, metronidazole, … để điều trị một số bệnh lý cũng sẽ khiến nước tiểu có màu sắc khác thường như nước tiểu màu vàng nhạt, nước tiểu vàng đục hoặc nước tiểu màu cam. Chẳng hạn như Rifampin, được sử dụng để điều trị bệnh lao, có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu cam hoặc đỏ. Nếu bạn lo lắng về màu nước tiểu của mình, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Do bệnh lý, nước tiểu màu vàng khác thường là bệnh gì?

Nguyên nhân tiếp theo khiến nước tiểu màu vàng cam chanh khác thường không thể không nói đến là do bệnh lý, cụ thể là đường tiết niệu đang bị nhiễm trùng. Một khi đường tiết niệu bị nhiễm trùng, ngoài dấu hiệu nước tiểu màu vàng hoặc hồng, lắng cặn người bệnh còn có các dấu hiệu khác đi kèm: Đau vùng thắt lưng và vùng cạnh cột sống, bụng dưới căng tức; tiểu thường xuyên, tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu đau xót; thân nhiệt tăng cao.

nước tiểu màu vàng đục

Nước tiểu màu vàng chanh, uống vitamin b nước tiểu màu vàng là sao? Theo các bác sĩ chuyên khoa: Hiện tượng nước tiểu có màu vàng chanh thường xảy ra ở các mẹ bầu. Nguyên nhân là do cơ thể bị dư thừa vitamin B và khoáng chất. Hiện tượng này mặc dù không gây nguy hại đến sức khỏe nhưng chị em cần có sự tham khảo từ bác sĩ chuyên khoa trong việc bổ sung các chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, nước tiểu màu vàng chanh, vàng xanh hay vàng nghệ,… khác thường còn là dấu hiệu của các bệnh lý như:

Nước tiểu màu vàng xanh là bệnh gì? Bệnh lậu

Lậu là bệnh xã hội do vi khuẩn lậu gây ra, bệnh lây truyền chính qua đường tình dục, vì thế, bệnh có thể xảy ra ở cả 2 giới. Khi bị nhiễm vi khuẩn lậu, người bệnh sẽ thấy vùng kín của mình có các dấu hiệu bất thường dưới đây:

  • Nước tiểu màu vàng xanh
  • Người bệnh gặp khó khăn trong việc đi tiểu
  • Thường xuyên bị tiểu rắt, tiểu buốt
  • Vùng kín tiết dịch hôi
  • Niệu đạo sưng tấy đỏ
  • Đau rát khi quan hệ

Nước tiểu màu vàng chanh- dấu hiệu viêm đường tiết niệu

Bộ phận tiết niệu bao gồm niệu đạo; bàng quang;…khi các bộ phận tiết niệu bị viêm nhiễm người bệnh không chỉ thấy nước tiểu có màu vàng chanh, vàng cam, màu đỏ. Người bệnh viêm tiết niệu còn có các dấu hiệu bất thường khác đi kèm như:

  • Tiểu rắt
  • Nước tiểu ít
  • Nước tiểu có mùi khai nồng
  • Vùng bụng dưới, niệu đạo bị đau

Nước tiểu màu vàng sáng do sỏi ở đường tiết niệu

Nước tiểu màu sáng là một trong những dấu hiệu cảnh báo các bạn đang bị sỏi ở đường tiết niệu như: sỏi thận, sỏi niệu quản hoặc sỏi bàng quang.

Tùy vào mức độ của bệnh, nước tiểu có thể chuyển sang màu hồng, nguyên nhân là do trong nước tiểu có lẫn máu.

Bên cạnh đó, người bệnh còn có các dấu hiệu bất thường khác đi kèm:

  • Tiểu nhiều lần
  • Thường xuyên buồn tiểu mặc dù nước tiểu rất ít
  • Bị bí tiểu

Nước tiểu màu vàng nghệ do viêm nhiễm nam khoa – phụ khoa

Ngoài các bệnh lý kể trên, nước tiểu có màu vàng nghệ còn là do bạn đang bị mắc bệnh phụ khoa hoặc bệnh nam khoa nào đó. Nguyên nhân gây bệnh nam khoa, phụ khoa là do vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch, không đúng cách; quan hệ tình dục không an toàn; chế độ sinh hoạt hàng ngày thiếu tính khoa học;…

nước tiểu màu vàng đục 2

Bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa sẽ khiến người bệnh:

  • Ngứa rát vùng kín
  • Đau khi quan hệ
  • Dịch âm tiết ra bất thường
  • Niệu đạo sưng tấy đỏ tiết dịch bất thường
  • Vùng kín có mùi hôi
  • Đau buốt khi tiểu tiện

Các bệnh nam khoa phụ khoa nếu như phát hiện sớm, điều trị đúng phương pháp bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu điều trị muộn, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, khả năng cao bị vô sinh, thậm chí còn bị ung thư cơ quan sinh dục.

Nước tiểu vàng tươi gặp ở những đối tượng nào?

Nước tiểu vàng tươi có thể bắt gặp ở mọi độ tuổi của cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, những đối tượng dưới đây có nhiều rủi ro hơn:

  • Vận động viên chạy marathon, vận động viên đạp xe
  • Người đang mắc các bệnh lý về thận, tiểu đường ở giai đoạn mãn tính
  • Người nghiện rượu
  • Bệnh nhân bị rối loạn tuyến thượng thận.
  • Trẻ nhỏ bị tiêu chảy hoặc bị nôn mửa
  • Người uống ít nước

Nước tiểu màu vàng tươi nên làm gì?

Nước tiểu màu vàng tươi có thể là dấu hiệu bình thường do chế độ ăn uống hàng ngày hoặc do tác dụng phụ của thuốc gây ra. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, khi thấy nước tiểu có màu bất thường, lại kéo dài, các bạn cần nhanh chân thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Lưu ý, các bạn cần cân nhắc trong việc lựa chọn địa chỉ, nên chọn cơ sở y tế chuyên khoa uy tín chất lượng, có bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại.

Khi đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, các bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm nước tiểu. Căn cứ vào kết quả, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh và đưa ra phác đồ điều trị.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không bỏ điều trị giữa chừng, không tự ý thay đổi phương pháp điều trị.

Nước tiểu màu hồng nên thăm khám ở đâu?

Nước tiểu cũng là một trong những dấu hiệu giúp các bạn nắm bắt tình trạng sức khỏe của mình. Vì thế, khi nước tiểu màu hồng, màu vàng,… các bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa về đường tiết niệu, về nam khoa- phụ khoa để thăm khám.

Tại Hà Nội, các bạn có thể đến thăm khám tại phòng khám 152 Xã Đàn – Địa chỉ khám chữa nước tiểu màu vàng uy tín hiệu quả.

Bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh là các chuyên gia y tế đầu ngành, đã từng công tác tại các bệnh viện cơ tiếng trong cả nước. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống máy móc trang thiết bị y tế hiện đại. Giúp cho việc thăm khám diễn ra nhanh chóng, chính xác.

Với châm ngôn “sức khỏe của các bạn là xứ mệnh của chúng tôi”. Phòng khám luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ tân tiến hiện đại vào điều trị. Ví dụ:

  • Nước tiểu có màu vàng do bệnh lậu sẽ được điều trị bằng phương pháp Đông – Tây y kết hợp.
  • Nước tiểu màu hồng do bệnh phụ khoa sẽ được điều trị bằng kháng sinh đồ hay ánh sáng sinh học.
  • Nước tiểu màu vàng sậm do viêm nhiễm nam khoa điều trị bằng sóng xung kích,…

Mỗi bệnh lý sẽ có các phác đồ điều trị khác nhau. Nhờ việc ứng dụng phương pháp linh hoạt, phòng khám đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân bị nước tiểu màu vàng, màu đục, hay màu sẫm.

Để chấm dứt hiện tượng nước tiểu màu vàng chanh cùng các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Các bạn chỉ cần Click TẠI ĐÂY, nhân viên y tế sẽ nhanh chóng liên hệ lại với các bạn.

Biện pháp phòng ngừa nước tiểu có màu vàng sậm

Một trong những nguyên nhân khiến nước tiểu có màu vàng sậm là do chế độ sinh hoạt hàng ngày gây ra. Do đó, để phòng ngừa hiện tượng nước tiểu màu vàng nghệ các bạn nên:

  • Duy trì lối sống lành mạnh và tích cực
  • Không để bản thân bị stress kéo dài
  • Cần uống đủ 2-2,5 lít nước/ngày
  • Bổ sung hàm lượng vitamin sao cho hợp lý, không dư thừa
  • Không nên ăn các thức ăn có khả năng khiến cho màu nước tiểu thay đổi
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ
  • Khi có dấu hiệu bất thường cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa luôn

Nước tiểu màu vàng, màu chanh, màu vàng nghệ dù là nguyên nhân nào cũng sẽ khiến người bệnh hoang mang lo lắng. Khiến chất lượng cuộc sống bị suy giảm, sức khỏe khả năng sinh sản đều bị ảnh hưởng. 

Do đó, để bảo vệ sức khỏe cho mình các bạn cần phải nắm bắt được nguyên nhân cũng như bệnh lý khiến nước tiểu màu hồng, màu vàng sáng, vàng chanh,… Từ đó thăm khám sớm, điều trị kịp thời hiệu quả, phòng ngừa cũng như giảm thiểu các biến chứng do tiểu màu vàng gây ra.

Mong rằng với toàn bộ thông tin bài viết vừa chia sẻ, các bạn đã hiểu rõ hơn về hiện tượng nước tiểu màu vàng. Nếu còn bất cứ băn khoăn thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe cần giải đáp, các bạn hãy chọn TÔI MUỐN TƯ VẤN, các bác sĩ chuyên khoa sẽ giải đáp miễn phí giúp bạn.

Phụ lục 1: Phẩm Màu vàng 5 và Màu vàng 6 là chất tạo màu thực phẩm nhân tạo được sử dụng để tạo màu vàng cho thực phẩm. Chúng có nguồn gốc từ dầu mỏ và là một loại thuốc nhuộm azo. Màu vàng 5, còn được gọi là tartrazine, là một loại màu thực phẩm được sử dụng rộng rãi có thể tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm thực phẩm như ngũ cốc, đồ nướng, nước ngọt và kẹo. Màu vàng 6, còn được gọi là màu vàng hoàng hôn, ít được sử dụng hơn Màu vàng 5, nhưng vẫn có thể được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm thực phẩm như pho mát đã chế biến, đồ uống và kẹo. Những chất tạo màu thực phẩm này được FDA(Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) coi là an toàn, tuy nhiên một số người có thể nhạy cảm với chúng và trong một số ít trường hợp, có thể bị dị ứng.

banner
21 26 28 35 44 51